Trong khi đó, phản diện Erik Killmonger (Michael B. Jordan) đại diện cho đế quốc chủ nghĩa và chủ nghĩa dân tộc cực đoan, mong muốn lợi dụng sự phát triển để gieo rắc bạo lực, bom đạn, can thiệp, lật đổ các nước khác, và ép họ phải phục tùng mình. Điều này cũng phản ánh chính môi trường ở nơi mà Erik đã phải lớn lên một mình sau khi cha của anh bị vua T’Chaka sát hại trong quá khứ.

Không chỉ thế, bộ phim còn có hàng loạt những nhân vật có sự phức tạp nội tâm cực kỳ thú vị, hiếm thấy trong một bộ phim siêu anh hùng của Marvel. T’Chaka (John Kani) – vị vua quá cố của Wakanda, và cả tổ tiên của họ hoàn toàn có lý do chính đáng khi bưng bít bí mật về Tổ quốc mình bằng mọi giá.

Nhưng khi cái giá đó là hàng trăm năm máu và nước mắt của đồng loại đổ ra trên khắp đại dương, cũng như chính anh em của ông, nó đã trở nên quá đắt. T’Challa nhận trọng trách lãnh đạo cả một vương quốc có lịch sử lâu đời và phức tạp, nhưng quá nôn nóng trong hành động, đưa cả đất nước vào cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn. Nhưng anh đã chứng tỏ được bản thân mình với ngai vàng khi đưa ra quyết định khó khăn về số phận đất nước mình trong hành trình tiến tới tương lai đầy ẩn số.

Ngay cả những nhân vật khác như W’Kabi (Daniel Kaluuya), Okoye, hay M’Baku cũng không hề đơn giản, một chiều. Họ đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện, gây ra những bất ngờ thú vị cho phim một cách liên tục.

Nhưng hơn hết, Erik Killmonger thực sự đã hoàn toàn chiếm được cảm tình của khán giả trong một vai phản diện xuất sắc nhất của Marvel kể từ sau khi Loki xuất hiện. Không cần quá màu mè và ồn ào, Killmonger chứng tỏ giá trị của bản thân ngay trong từng hành động của hắn: hết sức gọn gàng, dứt khoát, đầy uy quyền mỗi khi xuất hiện trên màn hình.

Michael B. Jordan đã có một vai diễn để đời khi diễn đạt những lớp tính cách phức tạp của Killmonger. Trường đoạn hắn đối mặt với người cha quá cố trong giấc mơ về quá khứ của mình đã giúp cởi thắt cho sự đa chiều và sâu sắc trong nhân vật. Sự giằng xé nội tâm của hắn tới từ khao khát tìm lại cội nguồn, lòng hận thù với gia tộc của T’Challa, sự tức giận với cách mà cả thế giới đối xử với người gốc Phi, sự tức giận chính bản thân mình vì đã từng xuống tay hạ sát người châu Phi, tham vọng quyền lực và bành trướng đúng kiểu “Mỹ” mà hắn đã học được suốt cả cuộc đời trong quân ngũ.

Nhưng dù nói nhiều về mối thù chủng tộc, Killmonger không hề nhận ra rằng hắn đã trở nên giống hệt như chính những kẻ thù mà hắn căm ghét. Một mặt, hắn hoàn toàn có cơ sở trong lý luận của mình về những sai lầm mà người Wakanda đã phạm phải như bỏ rơi các nước láng giềng trong cơn hoạn nạn hàng trăm năm, và những người con châu Phi lưu lạc khắp phương trời. Mặt khác, quan điểm về sự “mở cửa” của hắn dựa quá nhiều vào thù hận, định kiến, và quá “diều hâu”, bạo lực khi chỉ quan tâm đến việc tấn công xâm lược và thống trị thế giới.

Black Panther qua bàn tay của Ryan Coogler, đã mang tới cho khán giả đại chúng những cái nhìn đa chiều của mình về những vấn đề thời sự, lịch sử, chính trị, nhưng không hề bỏ quên tính giải trí, kịch tính của một bộ phim hành động đầy hấp dẫn. Trong một bộ phim ít tấu hài, lại mang những thông điệp quan trọng giữa bối cảnh thế giới ngày nay, có thể nói Black Panther của Marvel chắc chắn sẽ có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn tới các phim trong tương lai của hãng nói riêng, và cả dòng phim siêu anh hùng nói chung.


Phần 1 2 3

, ,